ลดอัตราพนักงานลาออก องค์กรต้องมีหัวหน้าแบบนี้

  • 27 พ.ย. 2566
  • 5422
ลดอัตราพนักงานลาออก

สาเหตุที่พนักงานตัดสินใจลาออก  ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมหัวหน้าไม่เหมาะสม หรือแม้ตัวยังอยู่ทำงาน แต่ใจไม่อยู่แล้ว ส่งผลต่อคุณภาพงาน ไม่เกิดการพัฒนา พนักงานจะทำงานพอให้เสร็จ เพื่อรองานใหม่

 

องค์กรต้องให้ความสำคัญกับการคัดเลือกบุคคลที่เป็นหัวหน้า และคอยสังเกตพฤติกรรมการบริหารงาน รวมถึงความรู้สึกของลูกน้องในทีม ซึ่งวิเคราะห์ได้ทั้งจากการพูดถึงหรือภาษากายที่แสดงออกเมื่ออยู่กับหัวหน้า

 

หากเห็นว่าเริ่มมีปัญหาต้องเร่งแก้ไข อาจมีการเรียกหัวหน้ามาพูดคุย  เพื่อปรับปรุงพฤติกรรมให้เหมาะสมต่อไป

คุณสมบัติของหัวหน้าที่ช่วยรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรนาน  ๆ ต้องมี Empathy Skill หรือทักษะความเห็นอกเห็นใจ เป็นทักษาะที่ฝึกฝนได้ หรือหากมีอยู่แล้ว สามารถพัฒนาให้กลายเป็นนิสัยก็จะยิ่งส่งผลดี นั่นคือ

 

บริหารจัดการงานลูกน้อง ไม่ให้หนักเกินไป ลดภาวะ Burnout : คอยสังเกตและสอบถามงานที่ลูกน้องรับผิดชอบอยู่เสมอ ทั้งความเหมาะสมของปริมาณ ผลลัพธ์ที่ได้ตรงตามเป้าหมายแค่ไหน หากเกิดปัญหาจะได้ปรับปรุงแก้ไขก่อนที่ลูกน้องจะรู้สึกหมดใจ 

 

มอบหมายงานที่เหมาะสมกับทักษะ เข้าใจความปรารถนาของลูกน้อง : ไม่ใช่มีแต่สั่งงานและกำหนดเป้าหมายอย่างเดียว ต้องเข้าใจว่าลูกน้องต้องการพัฒนาตัวเองด้านไหน ชอบงานแบบไหน แล้วมอบหมายงานให้เหมาะสมกับทักษะ ความชอบของเขา โดยปรับให้เหมาะกับงานและเป้าหมายขององค์กร ซึ่งก็ต้องพูดคุยให้เข้าใจกันชัดเจน

 

นอกเวลางานเป็นเพื่อนกัน เต็มใจช่วยเหลือเมื่อลูกน้องเจอปัญหา : ไม่อีโก้สูงเกินไปจนสร้างความรู้สึกที่ห่างกับลูกน้อง คอยช่วยเหลือจากใจจริง จะทำให้เป็นที่เคารพโดยไม่ต้องพยายามถือตัวว่าตนอยู่ระดับสูงกว่า และเป็นมิตรภาพที่ดีได้ตลอดเวลาด้วย   

 

มองความผิดพลาดเป็นบทเรียน ที่พัฒนาให้ดีขึ้นได้ในอนาคต : การลงโทษด้วยการออกใบเตือนทุกเรื่องที่ลูกน้องทำพลาดหรือเรียกมาต่อว่าด้วยคำพูดรุนแรง นอกจากปัญหาอาจไม่ลดลงแล้ว ยังทำให้เกิดความรู้สึกที่ห่างกันมากขึ้น การเปิดใจพูดคุยกันถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและร่วมกันหาวิธีแก้ไขเพื่อพัฒนางานให้ดีขึ้นและลดโอกาสการเกิดปัญหาซ้ำ คือทางออกที่ดีที่สุด

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top